วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2553

คำอธิบายรายวิชา ส11101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

ส11101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
รายวิชาพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เวลา 80 ชั่วโมง

ศึกษาเกี่ยวกับพุทธประวัติหรือประวัติของศาสดาที่ตนนับถือ การดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก/เรื่องเล่าและศาสนิกชนตัวอย่าง ความสำคัญ และการเคารพพระรัตนตรัย ปฏิบัติตามหลักธรรมโอวาท 3 ในพระพุทธศาสนา หลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ การสวดมนต์ แผ่เมตตา สติที่เป็นพื้นฐานของสมาธิในพระพุทธศาสนา การพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ การบำเพ็ญประโยชน์ต่อวัด ศาสนสถานของศาสนาที่ตนนับถือ การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ การแสดงตนเป็นศาสนิกชนของศาสนาที่ตนนับถือ การปฏิบัติตนในศาสนพิธี พิธีกรรม และวันสำคัญทางศาสนา
ประโยชน์และการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัวและโรงเรียนการกระทำความดีของตนเองและผู้อื่นเกี่ยวกับผลจากการกระทำนั้น โครงสร้าง บทบาทและหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวและโรงเรียน บทบาท สิทธิ หน้าที่ของตนเองในครอบครัวและโรงเรียน การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ การทำกิจกรรมในครอบครัวและโรงเรียนตามกระบวนการประชาธิปไตย
สินค้าและบริการ การใช้จ่ายเงินที่ไม่เกินตัวและเห็นประโยชน์ของการออม การใช้ทรัพยากรในชีวิตประจำวันอย่างประหยัดตามความจำเป็นที่คนต้องทำงานอย่างสุจริต
วัน เดือน ปี และการนับช่วงเวลาตามปฏิทิน เรียงลำดับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน ตามวันเวลา
ที่เกิดขึ้น ประวัติความเป็นมาของตนเองและครอบครัวโดยสอบถามผู้เกี่ยวข้อง การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม สิ่งของ เครื่องใช้ การดำเนินชีวิตของตนเองกับสมัยของพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต ที่มีผลกระทบต่อตนเองในปัจจุบัน ความสำคัญของสัญลักษณ์และของชาติไทย การปฏิบัติตนได้ถูกต้อง เกี่ยวกับสถานที่สำคัญซึ่งเป็นแหล่งวัฒนธรรมในชุมชน คือ วัดมหาธาตุ วัดศรีธรรมาราม วัดพระพุทธบาท สิ่งที่ตนรัก และภาคภูมิใจในท้องถิ่น
สิ่งต่างๆ รอบตัวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้น ความสัมพันธ์ของตำแหน่ง ระยะ
ทิศของสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ทิศหลักและที่ตั้งของสิ่งต่าง ๆ ใช้แผนผังการแสดงตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ ในห้องเรียน การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในรอบวัน ที่เกิดตามธรรมชาติที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์ การเปลี่ยนแปลง ของสภาพ แวดล้อมที่อยู่รอบตัว การมีส่วนร่วมในการจัดระเบียบสิ่งแวดล้อมที่บ้านและชั้นเรียน
โดยใช้กระบวนการคิด วิเคราะห์ กระบวนการทางจริยธรรม กระบวนกลุ่ม กระบวนสืบค้น กระบวนการทางประวัติศาสตร์ กระบวนการทางภูมิศาสตร์ กระบวนการทางประชาธิปไตย
เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถในการสื่อสาร และเห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินชีวิตประจำวัน มีความซื่อสัตย์สุจริต รักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ

รหัสตัวชี้วัด
ส 1.1 ป.1/1, ป.1/2, ป.1/3, ป.1/4
ส 1.2 ป.1/1, ป.1/2, ป.1/3
ส 2.1 ป.1/1, ป.1/2
ส 2.2 ป.1/1, ป.1/2, ป.1/3
ส 3.1 ป.1/1, ป.1/2, ป.1/3
ส 3.2 ป.1/1
ส 5.1 ป.1/1, ป.1/2, ป.1/3, ป.1/4, ป.1/5
ส 5.2 ป.1/1, ป.1/2, ป.1/3
รวมทั้งหมด 24 ตัวชี้วัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น